Mary Kay ให้ความสำคัญในการยกระดับการพัฒนาผู้ประกอบการที่เป็นสตรีทั่วโลกผ่านความร่วมมือกับพันธมิตร

Logo

เพื่อเป็นการรำลึกถึงวันผู้ประกอบการสตรี (Women’s Entrepreneurship Day) Mary Kay มีการผสานงานร่วมมือกันกับพันธมิตรเพื่อปลดล็อกศักยภาพของผู้ประกอบการที่เป็นสตรีในทุกแห่งหน

DALLAS–(BUSINESS WIRE)–23 พฤศจิกายน 2022 

Mary Kay Inc. ผู้สนับสนุนหลักในการเสริมสร้างพลังอำนาจทางเศรษฐกิจให้แก่สตรีและความเท่าเทียมทางเพศ จัดงานวันผู้ประกอบการสตรีขึ้นในวันนี้ โดยยืนยันความมุ่งมั่นระดับสากลที่มีต่อผู้ประกอบการที่เป็นสตรีผ่านความร่วมมือจากพันธมิตรต่าง ๆ ที่มุ่งเน้นการยกระดับและพัฒนาผู้ประกอบการที่เป็นสตรี

Deborah Gibbins, Mary Kay’s Chief Operating Officer (Photo courtesy: Mary Kay Inc.)

Deborah Gibbins ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฎิบัติการของ Mary Kay (เอื้อเฟื้อภาพโดย Mary Kay Inc.)

Mary Kay ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาผู้ประกอบการที่มีการดำเนินการในเกือบ 35 ประเทศ เป็นผู้สนับสนุนหลักในการส่งเสริมสตรีและสนับสนุนแรงบันดาลใจในการเป็นผู้ประกอบการมาเกือบ 60 ปี โดยบริษัทมีการร่วมมือกันกับพันธมิตรต่าง ๆ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงที่มุ่งเน้นให้มีผลระดับสากล และช่วยขจัดอุปสรรคในการเสริมสร้างศักยภาพทางเศรษฐกิจของสตรี และผสานรวมพลังของสตรีในระบบนิเวศของผู้ประกอบการ

ศักยภาพและความท้าทายในการเป็นผู้ประกอบการที่เป็นสตรี

การขยายการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของผู้หญิงจะช่วยยกระดับครอบครัว เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับชุมชน และทำให้สังคมมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น จากข้อมูลรายงานแสดงให้เห็นว่า ผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะลงทุนเพิ่มสูงถึง 90% จากรายได้ในครอบครัวและชุมชนท้องถิ่น 1 การวิจัยยังแสดงให้เห็นว่า ธุรกิจที่ผู้หญิงเป็นเจ้าของสามารถฟื้นตัวได้ไว มีความคล่องตัว และมีความยั่งยืนสูง แม้จะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ไม่เสถียร 2 ธุรกิจที่ผู้หญิงเป็นเจ้าของมักจะตอบสนองต่อวิกฤตการณ์ด้วยนวัตกรรมในการจัดการกับความท้าทายระดับสากลที่มีความเสี่ยงสูง รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ

นอกเหนือจากผลกระทบทวีคูณในการเป็นผู้ประกอบการที่เป็นสตรี สตรีในธุรกิจยังคงเผชิญกับอุปสรรคทั่วโลกอันเป็นผลมาจากโอกาสในการเข้าถึงเงินทุนที่ไม่เท่าเทียมกัน การศึกษาระดับมืออาชีพ การมีส่วนร่วมในห่วงโซ่คุณค่าระดับโลก และการเข้าถึงตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์และบริการของพวกเธอ ทั้งหมดนี้เป็นอุปสรรคจากกฎหมายความไม่เท่าเทียมกัน 2022 Women, Business and the Law Report พบว่า ผู้หญิงในวัยทำงานกว่า 2.4 พันล้านคนยังคงไม่ได้รับสิทธิทางเศรษฐกิจเท่ากันกับผู้ชาย 3

ความท้าทายนี้เป็นวงกว้างมากจน 2022 Global Gender Gap Report มีการระบุว่า จะต้องใช้เวลาถึง 151 ปีกว่าจะสามารถปิดช่องว่างสำหรับการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจและช่องว่างระว่างเพศได้ 4

เมื่อผู้หญิงถูกกีดกันจากระบบนิเวศของการเป็นผู้ประกอบการ นั่นหมายถึง บริษัทและนักลงทุนกำลังพลาดโอกาสในการลงทุนครั้งใหญ่ อย่างเช่นในยุโรป มีผลจากการศึกษาว่า ถึงแม้ว่าผู้หญิงจะได้รับเงินลงทุนน้อยกว่าผู้ชายกึ่งหนึ่ง แต่บริษัทของพวกเธอก็สามารถสร้างรายได้สูงกว่าเป็นสองเท่าสำหรับทุกดอลลาร์ที่ลงทุนไป 5

โดยสอดคล้องกับพันธกิจในการส่งเสริมให้ผู้หญิงมีชีวิตที่ดีขึ้น Mary Kay และพันธมิตรมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาผู้ประกอบการที่เป็นสตรีและสนับสนุนผู้ประกอบการที่เป็นสตรีในทุกแห่งหน

การตระหนักว่า การเสริมกำลังอำนาจของผู้หญิงและความเท่าเทียมทางเพศเป็นปัจจัยสำคัญในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ซึ่งเป็นกลยุทธ์ความยั่งยืน 10 ปีของ Mary Kay ที่เปิดตัวในปี 2021 ในเรื่อง การสร้างเสริมชีวิตในวันนี้ให้ดียิ่งขึ้นเพื่อความยั่งยืนในอนาคต ถือเป็นการสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศและความมุ่งมั่นหลักในการเสริมศักยภาพให้แก่สตรี 5 ล้านคนทั่วโลกภายในปี 2030 ผ่านการริเริ่มและความร่วมมือที่สำคัญ การส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจของสตรีให้ก้าวหน้าไม่เพียงส่งผลดีต่อการเติบโตอย่างยั่งยืน แต่ยังทำให้มั่นใจได้ว่า ทุกคนจะมีชีวิตที่ดีและเท่าเทียมกัน ซึ่งเป็นหลักการสำคัญสำหรับวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนในปี 2030

“ด้วยแรงบันดาลใจจากพันธกิจของเราในฐานะที่เป็นบริษัทพัฒนาผู้ประกอบการที่ก่อตั้งขึ้นโดยสตรีเพื่อสตรี เราเชื่อว่าการลงทุนและการส่งเสริมสตรีให้ตระหนักถึงประโยชน์ที่พวกเขาจะได้รับจากการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจ ไม่เพียงเฉพาะในเชิงเศรษฐกิจ แต่ยังรวมถึงสังคมโดยรวมด้วยเช่นกัน เรากำลังปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์สำหรับผู้ประกอบการที่เป็นสตรีโดยการจัดการกับอุปสรรคที่พวกเธอจะต้องเผชิญ โดยผ่านพันธมิตรหลักเพื่อยกระดับสถานะที่เป็นอยู่ให้ดียิ่งขึ้น” Deborah Gibbins ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฎิบัติการของ Mary Kay Inc. กล่าว

ความร่วมมือที่สำคัญซึ่งดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการที่เป็นสตรีทั่วโลก ได้แก่

  • โครงการหมู่บ้านนำร่อง SDG ในประเทศจีนเป็นโครงการพัฒนาเพื่อลดความยากจนที่มุ่งเน้นสตรี
    • การตระหนักในการพัฒนาชีวิตของผู้หญิงในชนบท ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการต่อสู้กับความยากจนและการบรรลุการพัฒนาอย่างยั่งยืน UNDP China และ Mary Kay ร่วมมือกับรัฐบาลจีน ภาครัฐ และพันธมิตร NGO ได้เปิดตัว โครงการหมู่บ้านนำร่อง SDG ใน Waipula มณฑลยูนนาน ประเทศจีน ในปี 20176 โดยโครงการร่วมดังกล่าวเป็นการขจัดอุปสรรคในการพัฒนาผู้ประกอบการที่เป็นสตรีโดยสร้างเสริมการคุ้มครองทางสังคมและการสร้างโอกาสในการเป็นผู้ประกอบการรายใหม่ ด้วยการสนับสนุนการยกระดับความเป็นผู้นำที่เป็นสตรีให้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจสำหรับชุมชน
    • อันเป็นผลจากโครงการที่มุ่งเน้นทางเพศ (เฟส I: 2017-2021):
      • อัตราความยากจนในท้องถิ่นภายในหมู่บ้านลดลงจาก 28% ในปี 2017 เป็น 0% ในปี 2020
      • ด้วยการฝึกอบรมและสร้างเสริมศักยภาพ 60 ครัวเรือน และ 193 รายที่เคยมีความเป็นอยู่ยากแค้นได้มีชีวิตที่ดีขึ้นและไม่อยู่ในกลุ่มยากจนในปี 2020
      • แรงงานข้ามชาติตามฤดูกาล 210 ราย และแรงงานข้ามชาติถาวร 120 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานสตรี สามารถกลับไปทำงานที่ภูมิลำเนาหรือเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง และกลับไปอยู่ร่วมกับลูกหลานและครอบครัวได้
      • ผู้หญิงในท้องถิ่น 607 ราย มีงานทำและมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยบางคนได้รับโอกาสเป็นผู้นำชุมชน มีบทบาทเป็นสมาชิกของคณะกรรมการหมู่บ้าน และเป็นผู้จัดการในงานต้อนรับและศิลปะในท้องถิ่น
      • รายได้ต่อหัวประชากรเพิ่มขึ้นเป็น 14,128 หยวน / 2,107 ดอลลาร์ ในปี 2021
      • โครงการขยายการพัฒนาหมู่บ้าน SDG 12 แห่ง จาก 17 แห่ง
  • The WE Empower UN SDG Challenge – การสนับสนุนผู้ประกอบการทางสังคมที่เป็นสตรี
    • นับจากปี 2019 Mary Kay เป็นพันธมิตรหลักของ The WE Empower UN SDG Challenge โดยมีความคิดริเริ่มที่นำโดย Vital Voices และ Global Futures Laboratory ที่ Arizona State University ซึ่งการแข่งขันประจำปีนี้จะเป็นการคัดหาผู้ประกอบการที่เป็นสตรี 5 รายที่พัฒนา SDG ในชุมชนของพวกเขาและผู้ชนะจะได้รับการฝึกอบรมการสร้างเสริมศักยภาพและเข้าพบปะกับผู้เชี่ยวชาญทางธุรกิจทั่วโลก
  • The Women’s Entrepreneurship Accelerator
    • ในปี 2019 ร่วมกับ 6 หน่วยงานของ UN Mary Kay ได้จัดตั้ง Women’s Entrepreneurship Accelerator (WEA) ขึ้น โดยมีพันธกิจในการสร้างระบบนิเวศที่เอื้อต่อการทำงานสำหรับผู้ประกอบการที่เป็นสตรี
    • หน่วยงานของ UN ทั้ง 6 หน่วยงานที่ร่วมก่อตั้ง WEA ขึ้นประกอบด้วย International Labour Organization (ILO), International Trade Centre (ITC), International Telecommunication Union (ITU), UN Global Compact (UNGC), the United Nations Development Programme (UNDP) และ UN Women

ความสำเร็จขั้นสำคัญผ่านโปรแกรม WOMEN’S ENTREPRENEURSHIP ACCELERATOR ได้แก่

  • การพัฒนานโยบายผู้ประกอบการในเม็กซิโกและบราซิล
    • ในช่วงปี 2020 และ 2021 ILO ได้ดำเนินการและทำรายงานการประเมินเงื่อนไขเชิงนโยบาลเกี่ยวกับการพัฒนาผู้ประกอบการที่เป็นสตรี (WED) ซึ่งมีผลกระทบต่อการเป็นผู้ประกอบการที่เป็นสตรีในภาคเชิงพาณิชย์และภาคอุตสาหกรรมในเม็กซิโกซิตี้ ด้วยการสนับสนุนจาก WEA การประเมินนี้ประกอบด้วยชุดคำแนะนำที่สามารถนำไปปฏิบัติได้ 19 ข้อสำหรับการรับมือกับช่องว่างทางสถาบันที่มีอยู่สำหรับผู้ประกอบการที่เป็นสตรี ในบราซิล ILO มีการทำงานร่วมกับ Serviçio Nacional de Aprendizagem Industrial (SENAI) เพื่อสนับสนุนการพัฒนาผู้ประกอบการที่เป็นสตรีผ่านการสื่อสารและการรณรงค์เพื่อสร้างความตระหนัก การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างศักยภาพ และกิจกรรมต่าง ๆ
  • การเปิดตัว Women’s Entrepreneurship EXPO
    • ในปี 2021 Women’s Entrepreneurship EXPO ครั้งแรกที่จัดขึ้นโดย UN Women โดยได้รับการสนับสนุนจาก Mary Kay ได้จัดค่ายฝึกปฏิบัติทั่วภูมิภาคยุโรปและเอเชียกลาง (ECA) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการที่เป็นสตรีในการดึงดูดการลงทุน โดย Investors Pitch Finale สิ้นสุดลงในเดือนเมษายน ปี 2022 ซึ่งมีผู้ประกอบการที่เป็นสตรี 25 คนจาก 9 ประเทศ (ตุรกี บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา จอร์เจีย คาซัคสถาน โคโซโว คีร์กีซสถาน มาซิโคเนียเหนือ มอลโดวา และเซอร์เบีย) เข้าร่วมนำเสนอแผนธุรกิจตั้งต้นและการเริ่มต้นธุรกิจและเผชิญกับปัญหาความท้าทายที่ผู้ประกอบการที่เป็นสตรีต้องเผชิญในการขยายธุรกิจ นั่นก็คือ การเข้าถึงแหล่งเงินทุน หลังการนำเสนอ นักลงทุนได้ให้การสนับสนุนทางการเงิน คำปรึกษา และโอกาสในการสร้างเครือข่ายให้แก่ผู้ประกอบการที่เป็นสตรีเพื่อช่วยในการขยายธุรกิจของพวกเขา
    • ในเดือนนี้ Women’s Entrepreneurship EXPO ครั้งที่สอง ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่าง PricewaterhouseCoopersEuropean Bank for Reconstruction and Development และ Yildiz Holding ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Women’s Entrepreneurship Accelerator และได้รับการสนับสนุนจาก Mary Kay โดยมีการนำผู้ประกอบการที่เป็นสตรีและพันธมิตรทางธุรกิจเข้ามารวมตัวกัน เพื่อระดมความคิดและดำเนินการอย่างเฉพาะเจาะจงในการพัฒนาภูมิทัศน์สำหรับการพัฒนาผู้ประกอบการที่เป็นสตรี
  • การพัฒนาทักษะทางธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการรายใหม่ไฟแรง
    • ITC SheTrades เปิดคอร์สออนไลน์ฟรีโปรแกรมแรก โปรแกรมประกาศนียบัตรการเป็นผู้ประกอบการ โดยได้รับการสนับสนุนจาก WEA ในเดือนมกราคม ปี 2022 และจัดทำโดย Mary Kay โดยลักสูตรดิจิทัล 27 โมดูลซึ่งครอบคลุม 7 ชั้นตอนหลักของเส้นทางการเป็นผู้ประกอบการ มีให้บริการทั้งภาษาอังกฤษ สเปน ฝรั่งเศส และเร็ว ๆ นี้จะมีการขยายบริการในภาษาอาหรับ รัสเซีย และจีน หลักสูตรนี้ประกอบด้วย 200 วิดีโอ และมีเป้าหมายเพื่อสอนทักษะในการออกแบบและเริ่มต้นธุรกิจ โดยผู้เข้าร่วมจะได้เรียนรู้วิธีการปรับใช้วัฒนธรรมการเป็นผู้ประกอบการ พัฒนาแนวคิดทางธุรกิจ และเรียนรู้วิธีการเริ่มต้นธุรกิจ จัดเตรียมโมเดลธุรกิจ ออกแบบการนำเสนอ ระบุแหล่งเงินทุน ค้นหาพันธมิตรและที่ปรึกษาที่เหมาะสม และการสร้างทีม
    • ในปี 2022 ITU ได้พัฒนาโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาช่องว่างทางทักษะด้านดิจิทัลในเพศต่าง โดยนำเสนอให้ผู้หญิงและเด็กสามารถเข้าร่วมโครงการได้ฟรี สามารถเรียนรู้ในโมดูลที่มีคุณภาพสูง ซึ่งจำเป็นต่อการพัฒนาเศรษฐกิจด้านดิจิทัล โครงการนี้จะมีการแปลเป็นหลายภาษาในปี 2023 โดยได้รับการสนับสนุนจาก Mary Kay ซึ่งโครงการนี้จะประกอบด้วย โมดูลออนไลน์ 17 โมดูล ตัวอย่างเช่น การฝึกอบรมทักษะด้านดิจิทัลโดยทั่วไปในภาคสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มสำหรับผู้ประกอบการรายใหม่ที่เป็นสตรี และทักษะด้านการจัดการด้านเทคโนโลยีสำหรับผู้ประกอบการที่เป็นสตรี ซึ่งโมดูลการเรียนรู้เหล่านี้จะมีการฝึกอบรมวิชาชีพในวงกว้างสำหรับผู้ประกอบการที่เป็นสตรีทุกคน โดยไม่คำนึงถึงสถานที่หรือจุดมุ่งเน้นทางธุรกิจ
  • การเปิดตัว Global Advocacy Brief เพื่อให้ภาคเอกชนสามารถมีส่วนร่วมใน Gender-Responsive Procurement (GRP)
    • ในปี 2022 UN Women ได้มีการเปิดตัว Advocacy Brief เพื่อสนับสนุน WEA หัวข้อกลยุทธ์ในการจัดซื้อจัดจ้าง เหตุผลที่การจัดซื้อจัดจ้างที่ครอบคลุมทุกเพศทุกวัยมีความเหมาะสมทางธุรกิจ และรวมถึงคำกล่าวจาก Deb Gibbins ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฎิบัติการของ Mary Kay บทสรุปนี้มุ่งเน้นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและความยืดหยุ่นในการรับมือวิกฤตการณ์ในกรณีที่ผู้หญิงและผู้ชายมีสิทธิเท่าเทียมกัน นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับประโยชน์ในการสร้างเสริมการมีส่วนร่วมของผู้หญิงในห่วงโซ่อุปทานของภาคเอกชน เพื่อส่งเสริมการเติบโตและการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยจะมีการพูดคุยท่ามกลางผู้มีส่วนร่วม 374 รายเพื่อสร้างแนวทางธุรกิจที่ควรใช้ GRP
  • เปิดตัวการแข่งขันด้านนวัตกรรมในการสร้างระบบนิเวศดิจิทัลที่ครอบคลุมทุกเพศทุกวัย
    • ITU ที่สนับสนุนโดย Mary Kay จะมีการจัดการแข่งขันด้านนวัตกรรมแบบเปิดในเดือนหน้า โดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญจะเลือกแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดทางดิจิทัล 10 แนวทาง และโซลูชันดิจิทัลเพื่อสร้างระบบนิเวศที่ครอบคลุมทุกเพศทุกวัยสำหรับสตาร์ทอัพและสเกลอัพเพื่อรับมือกับหลายอุปสรรคที่ผู้ประกอบการที่เป็นสตรีจะต้องเผชิญในการพัฒนาเทคโนโลยี ผู้ชนะจะได้รับสิทธิ์ในการเข้าถึงโปรแกรมระบบนิเวศนวัตกรรมดิจิทัล และจะได้รับการเสริมสร้างศักยภาพและได้รับการให้คำปรึกษาเฉพาะด้าน

เกี่ยวกับ Mary Kay

Mary Kay Ash หนึ่งในผู้บุกเบิกเพดานกระจกดั้งเดิม ได้สานฝันของตัวเองในการตั้งบริษัทเสริมความงามในปี 1963 โดยมีเป้าหมายเดียวคือ การทำให้ผู้หญิงมีชีวิตที่ดียิ่งขึ้น และขยายฝันกลายเป็นบริษัทมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ที่มีพนักงานขายอิสระหลายล้านคนในเกือบ 40 ประเทศในทุกวันนี้ ในฐานะบริษัทพัฒนาผู้ประกอบการ Mary Kay มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมผู้หญิงผ่านการศึกษา การให้คำปรึกษา การสนับสนุน การสร้างเครือข่าย และนวัตกรรม Mary Kay ทุ่มเทในการลงทุนด้านวิทยาศาสตร์ที่เป็นเบื้องหลังของความงามและการผลิตผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ทันสมัย เครื่องสำอาง อาหารเสริม และน้ำหอม Mary Kay เชื่อมั่นในการทำให้ชีวิตดีขึ้นในวันนี้เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน โดยมีการร่วมมือกับองค์กรต่าง ๆ จากทั่วโลกที่มุ่งเน้นการส่งเสริมความเป็นเลิศทางธุรกิจ สนับสนุนการวิจัยโรคมะเร็ง ยกระดับความเท่าเทียมทางเพศ ปกป้องผู้ได้รับการละเมิดในครอบครัว สร้างเสริมชุมชนให้ดียิ่งขึ้น และสนับสนุนเด็ก ๆ ให้ทำตามความฝันของตัวเอง เรียนรู้เพิ่มเติมได้ ที่ marykayglobal.com ค้นหาเราได้ที่ FacebookInstagram และ LinkedIn หรือติดตามเราได้ที่ Twitter

________________

1 Harvard Business Review. 2013. “The Global Rise of Female Entrepreneurs.”
2 BNP Paribas Wealth Management. 2020. “2020 Global Entrepreneur Report.” จากรายงานปี 2020 54% ของผู้ประกอบการที่เป็นสตรีระบุว่า นอกเหนือจากรายได้แล้ว การลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ยังเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จสูงสุดในการลงทุน เมื่อเทียบกับผู้ชายที่มีเพียง 41 เปอร์เซ็นต์
3 World Bank. 2022. “Women, Business and the Law 2022.”
4 World Economic Forum. 2022. “Global Gender Gap Report 2022.”
5 European Investment Bank. 2020. “Funding women entrepreneurs: How to empower growth.”
6 พันธมิตร ได้แก่ The China Women’s Development Foundation, the China International Center for Economic and Technical Exchanges, the Women’s Federation of Yunnan Province and Yongren County Government.

สามารถรับชมภาพในรูปแบบมัลติมีเดียได้ที่: https://www.businesswire.com/news/home/52976803/en

เนื้อหาใจความในภาษาต้นฉบับของข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้เป็นฉบับที่เชื่อถือได้และเป็นทางการ การแปลต้นฉบับนี้จึงมีจุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกเท่านั้น และควรนำไปเทียบเคียงอ้างอิงกับเนื้อหาในภาษาต้นฉบับ ซึ่งเป็นฉบับเดียวที่มีผลทางกฎหมาย

ติดต่อ

Mary Kay Inc. Corporate Communications
marykay.com/newsroom
972.687.5332 or media@mkcorp.com

แหล่งข้อมูล: Mary Kay Inc.